Mạnh dạn đưa ứng dụng hệ thống thiết bị chuyển đổi số áp dụng trong cách vận hành, khai thác và tận dụng triệt để lợi thế của mạng xã hội để quảng bá rộng rãi hơn hình ảnh khu di tích cho du khách trong và ngoài nước là những đổi thay mang tính đột phá tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.
Với cách làm sáng tạo đó, không chỉ du khách biết đến khu di tích ngày càng nhiều hơn, mà còn có thêm những trải nghiệm mới, tiếp cận thông tin phong phú khi đến tham quan, tìm hiểu lịch sử.
Quảng bá trên nền tảng mạng xã hội
Chạm ngưỡng tuổi 50, có thâm niên làm công tác truyền thông tại một cơ quan nhà nước ở Hà Nội, nhưng chị Hoàng Minh Hạnh chưa từng một lần đến với Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc ở Hà Tĩnh, dù đặc thù công việc chị cũng thường xuyên “review” (giới thiệu) địa danh này cho đối tác. Tất nhiên, mọi hiểu biết của chị từ trước đến nay đều hoàn toàn qua sách vở và các phương tiện truyền thông đại chúng.
Dịp đầu năm nay, thông qua tương tác với một người bạn trên mạng xã hội, chị Hạnh tiếp cận với fanpage Facebook chính thức của Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc và đã hết sức ngỡ ngàng, ấn tượng về cách truyền tải thông tin chân thực, sáng tạo của những người giữ hồn thiêng ở cõi thiêng Đồng Lộc hôm nay. Bởi, trong suy nghĩ của nhiều người, các điểm di tích, danh thắng gắn với yếu tố tâm linh, lịch sử thường chỉ là nơi lưu giữ giá trị lịch sử nên các hoạt động nhiều khi còn nghèo nàn, thiếu sự hấp dẫn, thu hút khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ.
Thế nhưng, điều này sẽ không đúng với di tích Ngã ba Đồng Lộc hôm nay, bởi chỉ cần nhìn vào fanpage với hơn 9,1K lượt thích và 9,5K người theo dõi, cùng với đó là các bài viết, hình ảnh được cập nhật liên tục hằng ngày thu hút hàng ngàn lượt like, bình luận đã cho thấy, công cuộc chuyển đổi số đã được cập nhật và ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn tại đây.
“Trạm cảm xúc”, nét mới tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc hôm nay.
Anh Đặng Quốc Vũ, Trưởng Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết, làm mới hình thức và đổi mới nội dung tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội chỉ là một trong những cách thức sáng tạo để Ngã ba Đồng Lộc tiếp cận với du khách, đặc biệt là một bộ phận không nhỏ giới trẻ. Không chỉ cập nhật thường xuyên, liên tục hình ảnh các đoàn du khách đến tham quan, dâng hoa dâng hương mà đơn vị còn lồng ghép nhiều hình ảnh đẹp, video chất lượng được sáng tạo công phu giới thiệu chi tiết về từng hạng mục công trình tại khu di tích, gắn với những chiến công hiển hách của 10 liệt nữ thanh niên xung phong (TNXP) cũng như chiến công của các anh hùng dân tộc, của quân và dân ta.
Chính từ những hình ảnh chân thực, sinh động được quảng bá này, du khách trong và ngoài nước đã biết đến Ngã ba Đồng Lộc nhiều hơn, ấn tượng hơn. Trong số đó, có không ít người đã quyết định đến thực tế tại khu di tích này và trường hợp của chị Hoàng Minh Hạnh nói trên là một điển hình. Cuối tháng 3/2024, chị đã cùng với một nhóm bạn thân quyết định dành hai ngày nghỉ cuối tuần để đến với Ngã ba Đồng Lộc. Và trải nghiệm mà chị Hạnh cảm nhận được sau chuyến thực tế du lịch về nguồn của mình là “không thể tuyệt vời hơn”, như lời chia sẻ của chị trên Facebook sau khi quay trở về Hà Nội.
“Làm mới” di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt
Từ đầu năm 2023, thực hiện công cuộc chuyển đổi số để phục vụ tốt nhu cầu tham quan, tìm hiểu của du khách, Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã lắp hệ thống thiết bị chuyển đổi số tại nhà truyền thống. Trong đó, điểm nhấn là lập trình giới thiệu về Ngã ba Đồng Lộc, tiểu sử, cuộc đời của 10 liệt nữ TNXP hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc và lập trình tham quan Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc từ mã QR qua công nghệ VR360. Chính từ ứng dụng này sẽ giúp du khách có thêm những trải nghiệm mới, tiếp cận thông tin dễ dàng hơn. Trải nghiệm tham quan với công nghệ 4.0 ở Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.
Du khách khi đến với khu di tích muốn tìm hiểu về các thông tin liên quan chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản là bấm vào những nút bấm trên màn hình cảm ứng, mọi thông tin sẽ được hiện lên đầy đủ, kèm theo hình ảnh thực tế minh họa sinh động. Việc thí điểm ứng dụng chuyển đổi số với hệ thống thiết bị và công nghệ hiện đại đã mang đến nhiều tiện ích cho du khách, cũng như giúp cán bộ, nhân viên thuận tiện hơn trong việc hướng dẫn, thuyết minh cho du khách.
Hệ thống thiết bị chuyển đổi số được ứng dụng tại không gian nhà truyền thống có giá trị hơn 552 triệu đồng, với 4 hạng mục: 1 màn hình cảm ứng 32 inch và thiết kế lập trình giới thiệu về Ngã ba Đồng Lộc; 1 hệ thống trình chiếu thông tin bằng nút bấm và lập trình nội dung giới thiệu tiểu sử, cuộc đời của 10 cô gái TNXP Ngã ba Đồng Lộc; hệ thống mapping tương tác trình chiếu thông điệp vì hòa bình đến khách tham quan và lập trình tham quan Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc qua công nghệ VR 360 từ mã QR. Với hệ thống thông minh này, du khách có thêm lựa chọn khi đến với Ngã ba Đồng Lộc hoặc tham quan thực tế các hạng mục, công trình bằng hệ thống xe điện có sự thuyết minh trực tiếp của hướng dẫn viên, hoặc chỉ với những nút bấm trên màn hình cảm ứng, tất cả thông tin về 10 nữ TNXP; lịch sử về khu di tích; truyền thống lực lượng TNXP; thông tin về từng công trình, hạng mục của khu di tích hay những bài hát, bài thơ… liên quan đến Ngã ba Đồng Lộc đều được hiện lên đầy đủ nhưng ngắn gọn, súc tích.
Không chỉ vậy, du khách có thể lưu lại những dòng cảm xúc của mình khi đặt chân đến Ngã ba Đồng Lộc qua ứng dụng chia sẻ cảm xúc, hay tìm hiểu kiến thức thông qua trò chơi trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Cùng với đó, cuộc đời, tiểu sử của 10 nữ TNXP Ngã ba Đồng Lộc cũng được hiện lên qua hệ thống trình chiếu thông tin. Mỗi liệt nữ TNXP với những bức ảnh màu được phục dựng; những thông tin về cuộc đời, tính cách được trình bày đầy đủ giúp người tham quan dễ hiểu, dễ nhớ. Theo anh Đặng Quốc Vũ, để bắt nhịp được với công cuộc chuyển đổi số là cả một nỗ lực của những người giữ hồn thiêng ở Ngã ba Đồng Lộc để phát huy giá trị, ý nghĩa của di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt trên hệ thống đường Hồ Chí Minh huyền thoại này.
Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc hôm nay đã khoác lên mình diện mạo hoàn toàn mới, nét hiện đại được xây dựng trên nền tảng của truyền thống, giá trị lịch sử được tôn vinh và biết đến nhiều hơn nhờ sự quảng bá trên nền tảng mạng xã hội và từ chính trải nghiệm bằng công nghệ 4.0 kết hợp tham quan thực tế. Không chỉ vào ngày truyền thống, mà cuối tuần, ngày lễ, ngày Tết, người dân, du khách đã hành hương về với khu di tích này nhiều hơn để tham quan, thưởng ngoạn và “check in” nhằm lưu lại những khoảnh khắc tự hào.
|